E¿¦g CjÓT¨nå!öÿ\ðâ?R([kL‹¸óeÆî`Å1¼áÜ ÖŸdë»2[Q˦EL·žˆ+9O=6ƒ1“o£ ÷MÂsc;ž1¶æ¿›Î€X  /]]Zêt s‹ÂÔìC?ÂâÞô @û .p‰(ãî\-ëA{°;åP7¥7$@ÑÞ-šüœœV!’¿»®n³M÷e6br›¶ @xç1qVUq°éú¬…Þ´Æ}³g I Ù¡5ñ6-)‚ŤŒtMÈéƒ`:ÁEZöbrÌ °þMè‚3׿¼X¦:/üoó”0ÅF(ž©L“M=kaÎ@èÓ@ãüX‰Aº,ÍæÕó«±=jq~‰Çðü×R¸–¡“Ž•‡‹ŠŽ€†ˆŒŒ„2=K/ü™‰šGX»‡ß¡R×é¼ýéé.lè¦ÂoÁ”2$g ß 1Fø…v"ù»o*Ûy/š[O6É€IZ¡=J¢iÁë\Ȱ3µÖϽ¸Ó»°L@Ÿä8¸ö8Y;Y˜i$Pfªo,aoµ Ÿ~ ð¶†âä«Þ—}MZp‘4ïøÏ¡S1ý„¸¢ðòøK¹…Â+ÈjLÒAì#9wñ§NÕ½ 3ä½z^E“¶*]:p¾¢øÕðEÿ1 Eí/–([¼c`Òd0|8À!š­ÿ·ƒögÁúØO ±¸ÙÁ¦Î~ï,Hi: Ó#ë«…¡6;HM¼­,£»œ÷2@k5Lî ŽRªÊ­Ü»^@¤yþÈ®é‹b±HàyÒ6 š&Q´.z¸[ÊS³šg'5–B:¬o(£ê 2]þY8óÎq ±¦~Ÿ>NÒ¼ò¹ÊñAÙê:NŸÌŒÄÔžcIw±5KÙõìIÅ$#¯¸Þœ&æãÅ›qþáA’hUº½ßw•+è+?­›HGÇ-"¥º#f(G‹jÀ™þÀù!ïÈÖ ¨CÄÊ^íÚã¶ž!ÿd§ ¿Þ[Ûý|˜@õy¸’²_@ bqñp+©š-B¬9'5E^Ø~ïî[2' Hö ”|gÿ'ÀþŸ ì ¤éêÄÁ5ždw¬9ŸÑôÔd™zÔ™M}Gáx‡nN·d# ­~{‡ ø¸Ì$üUR4 ‚Wžá‚ÌaV×¥GÊ]/ø$o]–9 i؉ •¦›ˆç¼ß2GÐ(_‚ø×¯­Q ÷ÅUc/'Na¹6:}YØ®âÁaQY(˜èžÿ1R\ÿœ1‘Cf(Å ÁëFîŸÝÖa0½ (‘&‹«@F°±œ G÷ÒAÀ¶Æ¾Wä=»¸Œnbÿ¿b¼ä…ðÃ@U–½[ŒlH¤ãI¶â–[XCýh½ßÜlÞ6X)¸P¤º9פ‹2ò%§9OâÇS+Ñâçø-H÷ŒíQ²•oã°Y-Úrd˜€n!†…‹ØøW"_4b„¨´®õU—neê}ùþ+/ ƒyÎË©†=™­{BhnQ)À•+¨Ü¥ݺs7ežˆ“S1Þ­ºaàL”þ/Ö‡/x‚Çøg¥#Ÿ7¡òÄn‘h”ÝŽoë[„™ys%o[ŸÙt|ùP/Eµ™¬!q×ÔCŸn[ ÅE¸u4ú:M+ÌYk­µ0=EJS¸›I†’¿ðÓZ\±9¸öè´Uóc€ÈèE–,û_XÇã‡vþJZ¾g(EDåpÎMixTºR³¯°ìió°7Ûæ»0$ÈÚÞÞ² ÀôFò¿›ˆèt õ2T°ARUÂýq†×—|S^.íí$‚ݱ¢|î˜ún+Ó2:¨ë—Óz[¨Th3/·Eˆva@‡dÀÂ¡Žø)y‰ÿ«ªu¸F¶ÎW3Í &úŒ.¾IU”Çø´vÔxFÓný –)áÑG:xÊh›¼iµÙ:©Ú ¤Õ²$L!+0Œ@ Ù\$xË¿³7—oô2 \AèÂu@µ˜æŽt³Aø³uŽl @°‡9·™T &›fcŒÂ*•f¦€Ã,TO¤ß[Ø\émÆw—žúÙ~槃$ht€hÓ=õyTÆgøÕ—%S¨ø)£±›ÇÆ5Exõ»ãý‚ètôüF° ÝDφæP«=5’¼ËI9GØÃ5ï·/°À“Þ@q3õµòÔv°Ie÷Üç €ÙÂU­gU€øÞxó\÷¢ù5¯° AcµÁ…kPÓÿ÷rºQà•ôwàE A¼n_2ñÜ3ºöè5u·*EÑ oî?ô¿§Çér>r_a®¬ø`AGo2%ˆÈAÃSKº-‘I©•AZG¨ïÎù û °L¾t,g ‘`ÿ™qó Eß±Ô¦“H©6ØJÔd„MúAfú_¸ ÊÌrº¸ ½¹8‰0ñJ´h©,™‚á½â׿¾({¬~PÿùŒ?9O)Ôي딾ºÛeÀ×MSTôèËN§ÈÿP& }Q`´C_Z7æºp¿Ë½ò­Ù »"Ë\ã¼Õjy›?Ê;ùZ± ¹¿ˆ×ô‡ï¾ãéŒÞ æÊZÅ =(rN—t¯hã¢ë|et ”¨ñ``xØÿt[Áö­‡þÇBÝ5ÅV‰'Â)m [“e¥äš«à$ˆ,ˆ^LdµeTØxŒðpª­”½œG¦†'Årîî„Àÿ¸eˆVèl©=ÙËиùF¨ƒþò]à—ûŸ7)z‹Í[«à4Lªõ¨[ys¥jùO53™>ÓÞÍße^y1„­!GxÈãä*4$áɪtëe¼pâe‰ÅɼCS%ëóߺϽAÁ 飀-Š»è“_ÅŪ®ÉrÝç8¶OÇÀ4…ߎn‹Eœoß,EŸ!£‘ø„[_ûí˜8”`xbE¥0C˜u=ÐÌŒ‰ì´–©„É8y‰œ¾]FF£¶ 1ÕS/›z,hÓ tÓÓ©‚‘¶ ¸ãsÑö"ô(K¿ˆ,ÝM”Á;÷å]Í\ãï·ëª8lÇÆ´{¤k[ø^½´,£--v3Þ‡L³WÆ~W7Êë¬Ô ñ-Ï3ìçµë#ש”âÖUL,ŒkƒÛ¦8Y!¹äg¸z$˜¦ Ứng dụng sÆ¡ đồ tư duy vào dạy môn Tập làm văn
Hệ thống tạo lập website trắc nghiệm trực tuyến miễn phí

Ứng dụng sơ đồ tư duy vào dạy môn Tập làm văn

Thứ năm - 14/05/2020 17:20
“Má»™t trong những phương pháp dạy Văn miêu tả mà tôi đã vận dụng trong quá trình giảng dạy văn lá»›p 4, lá»›p 5 chính là dạy bằng sÆ¡ đồ tư duyâ€. Äó là chia sẻ cá»§a cô Lê Thị Hồng An – giáo viên Trưá»ng tiểu há»c Thành Công A (Hà Ná»™i).

 1. Sá»­ dụng sÆ¡ đồ tư duy vào dạy môn Tập làm văn

  • SÆ¡ đồ tư duy là gì?

Bản đồ tư duy còn gá»i là sÆ¡ đồ tư duy lược đồ tư duy... là hình thức ghi chép nhầm tìm tòi đào sâu, mở rá»™ng má»™t ý tưởng, hệ thống hóa má»™t chá»§ đỠhay má»™t mạch kiến thức... bằng cách kết hợp việc sá»­ dụng đồng thá»i hình ảnh, đưá»ng nét, màu sắc, chữ viết vá»›i sá»± tư duy tích cá»±c.

Äặc biệt đây là má»™t sÆ¡ đồ mở, không yêu cầu tá»· lệ, chi tiết chặt chẽ như bản đồ địa lý, có thể vẽ thêm hoặc bá»›t các nhánh, má»—i ngưá»i vẽ má»™t kiểu khác nhau, dùng màu sắc, hình ảnh, cụm từ diá»…n đạt khác nhau, cùng má»™t chá»§ đỠnhưng má»—i ngưá»i có thể “ thể hiện†nó dưới dạng sÆ¡ đồ tư duy theo má»™t cách riêng.

Do đó việc lập sÆ¡ đồ tư duy phát huy được tối Ä‘a khả năng sáng tạo cá»§a má»—i ngưá»i. SÆ¡ đồ tư duy chú trá»ng tá»›i hình ảnh, màu sắc, vá»›i các mạng lưới liên tưởng (các nhánh).

  • Lợi ích cá»§a sÆ¡ đồ tư duy

Theo cô Lê Thị Hồng An, đây chính là công cụ, là bí quyết để giúp cho há»c sinh tiểu há»c nhanh tiến bá»™ trong viết văn.

- Khi lập sÆ¡ đồ các em sẽ dá»… dàng nắm bắt được trá»ng tâm cá»§a đỠbài, có thể tập trung suy nghÄ© những chá»— khó, dá»… dàng hình dung bố cục cá»§a bài văn.
- Không những vậy, sÆ¡ đồ tư duy còn giúp cho các em giải tá»a áp lá»±c trong giá» há»c văn, khÆ¡i dậy năng khiếu viết văn, phát triển khả năng tư duy, tạo cho các em thói quen tích cá»±c suy nghÄ© và cảm giác tá»± tin khi viết văn, đồng thá»i mang đến cho các em niá»m hứng thú thông qua biến những kiến thức thành hình ảnh sống động theo sá»± sáng tạo cá»§a các em.

- Ngoài ra, theo cô Lê Thị Hồng An, có thể vận dụng sÆ¡ đồ tư duy vào há»— trợ dạy há»c kiến thức má»›i, cá»§ng cố kiến thức sau má»—i tiết há»c, ôn tập hệ thống hóa kiến thức sau má»—i chương, má»—i há»c kỳ...

  • Làm sao để há»c sinh hiểu được sÆ¡ đồ tư duy?

Äể cho há»c sinh hiểu được sÆ¡ đồ tư duy là gì thì giáo viên phải giảng lý thuyết như trên. Sau đó sẽ giá»›i thiệu cho các em má»™t số mô hình sÆ¡ đồ tư duy đơn giản. Vá»›i há»c sinh tiểu há»c, giáo viên chỉ có thể vẽ và viết trên những mô hình đơn giản dá»… Ä‘á»c dá»… hiểu dưới đây:

2 10

SÆ¡ đồ tư duy giúp chúng ta dá»… dàng hình dung quá trình cấu tứ bài văn, hiểu rõ mạch tư duy trong viết văn, nắm bắt được trình tá»± hành văn, nắm vững được các dạng thức và phương pháp viết các thể văn khác nhau, từ đó nhanh chóng há»c được cách viết văn.

Cụ thể chúng ta có thể viết được bài văn theo quy trình như sau:

3 7

2. Ãp dụng lý thuyết vào những đỠbài cụ thể

Ví dụ: Giáo viên cho đỠbài: Miêu tả vỠcon vật yêu thích (chương trình lớp 5 - tuần 30)

*** HOẠT ÄỘNG TÃŒM Ã

  • Mục tiêu: Há»c sinh (HS)  liệt kê được các bá»™ phận chính và hoạt động cá»§a con vật và tìm các từ ngữ miêu tả đặc Ä‘iểm cá»§a các bá»™ phận, hoạt động cá»§a con vật đó.

  • Äồ dùng dạy há»c: GV chuẩn bị thật chu đáo khung sÆ¡ đồ tư duy, thẻ từ dùng để làm sÆ¡ đồ mạng; Phiếu bài tập.

  • Các hoạt động: Từ hoạt động tìm ý và sắp xếp các ý mà HS đã làm trong Ä‘oạn văn mẫu “Chim há»a mi hót†cá»§a SGK, GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 vá»›i phiếu bài tập vá»›i ná»™i dung sau:
- Hãy liệt kê các bá»™ phận chính cá»§a con vật, hoạt động cá»§a con vật và tìm những từ ngữ thưá»ng dùng để miêu tả đặc Ä‘iểm cá»§a hình dáng và hoạt động và trình bày theo sÆ¡ đồ mạng.

- Sau đó yêu cầu 1 -> 2 nhóm HS nhanh nhất lên trình bày, các nhóm khác theo dõi, bổ sung và cho ra một mạng lưới các ý:

4 3

- GV dùng thẻ từ biểu diễn sơ đồ tư duy

5 1

- Sau đó, GV yêu cầu mỗi em làm một sơ đồ tư duy vỠcon vật em định tả.

*** HOẠT ÄỘNG LẬP DÀN Ã

  • Mục tiêu: HS đánh số thứ tá»± các ý đã tìm được

  • Triển khai hoạt động:

- Yêu cầu HS tự đánh số thứ tự vào các ý làm thành một dàn ý cho riêng mình.

- GV má»i vài em lên trình bày. GV và HS cả lá»›p nhận xét, đồng thá»i đưa ra cách đánh số thứ tá»± các ý má»™t cách hợp lý nhất

- Trong khi HS làm, GV bao quát lớp và chú ý hướng dẫn các em HS trung bình và yếu

- GV tổ chức hoạt động sau: HS diá»…n đạt các ý đã trình bày trên sÆ¡ đồ mạng. Má»—i HS  trình bày theo thứ tá»± các ý đã lập sao cho cách miêu tả thật hay, thật sinh động. Hình dáng và hoạt động cá»§a con vật hiện lên má»™t cách chân thật, lôi cuốn, tá»± nhiên.

  • Ví dụ: Từng HS diá»…n đạt câu văn tả đôi mắt cá»§a con mèo:

+) Con mèo Mi-mi có đôi mắt sáng và nhanh nhẹn.

+) Äôi mắt cá»§a Mi-mi tròn và sáng như hai hòn bi ve.

+) Chú mèo Mi-mi có cặp mắt tròn xoe và tinh nhanh lạ kỳ.

GV sá»­a lá»—i cho HS, HS bổ sung và rút kinh nghiệm, há»c há»i câu văn hay cá»§a bạn để tiến hành làm bài viết cho tốt hÆ¡n.

* Lưu ý:

  • Äối vá»›i HS chưa hoàn thành, GV kịp thá»i tác động và giúp đỡ các em

  • Lắng nghe và tôn trá»ng ý kiến cá»§a các em, không bác bá» làm các em mất tin tưởng vào bản thân mà chỉ sá»­a sai nhẹ nhàng

  • Có thái độ thân thiện, cởi mở vá»›i các em

  • Khuyến khích các em động não và suy nghÄ© để tìm ý

  • Tạo Ä‘iá»u kiện cho HS khá-giá»i giúp đỡ các em

  • GV kịp thá»i khen ngợi động viên nếu các em tìm được ý để các em hứng khởi trong há»c tập

  • GV phải chuẩn bị đồ dùng trá»±c quan kỹ lưỡng và đầy đủ để  khắc sâu kiến thức cho HS

Hy vá»ng vá»›i những chia sẻ trên đây cá»§a AZtest Ä‘ã giúp quý thầy cô có được má»™t phương pháp dạy há»c hay để áp dụng vào các giá» dạy cá»§a mình.
-----------------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trá»±c tuyến do CÔNG TY TNHH PHÃT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUá»’N MỞ THUẬN ÄỨC phát triển. Vá»›i AZtest, ngưá»i dùng có thể dá»… dàng sở hữu má»™t website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trá»±c tuyến hoàn toàn miá»…n phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu cá»§a ngưá»i quản trị.
Liên hệ hotline 0233 777 4455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn Ä‘ể được tư vấn trá»±c tiếp bởi đội ngÅ© kỹ thuật viên cá»§a AZtest.

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thá»i đại

 Từ khóa: thi trắc nghiệm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  à kiến bạn Ä‘á»c

 
Äăng nhập thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
 
 
Thống kê
  •   Äang truy cập 1
 
  •   Hôm nay 102
  •   Tháng hiện tại 102
  •   Tổng lượt truy cập 364,329
 
Thống kê truy cập
  •   Äang truy cập 1
 
  •   Hôm nay 102
  •   Tháng hiện tại 102
  •   Tổng lượt truy cập 364,329
Bạn đã không sá»­ dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thá»i gian chá»: 60 giây