Ứng dụng sÆ¡ đồ tư duy và o dạy môn Táºp là m văn
1. Sá» dụng sÆ¡ đồ tư duy và o dạy môn Táºp là m văn
-
Sơ đồ tư duy là gì?
Bản đồ tư duy còn gá»i là sÆ¡ đồ tư duy lược đồ tư duy... là hình thức ghi chép nhầm tìm tòi đà o sâu, mở rá»™ng má»™t ý tưởng, hệ thống hóa má»™t chá»§ đỠhay má»™t mạch kiến thức... bằng cách kết hợp việc sá» dụng đồng thá»i hình ảnh, đưá»ng nét, mà u sắc, chữ viết vá»›i sá»± tư duy tÃch cá»±c.
Äặc biệt đây là má»™t sÆ¡ đồ mở, không yêu cầu tá»· lệ, chi tiết chặt chẽ như bản đồ địa lý, có thể vẽ thêm hoặc bá»›t các nhánh, má»—i ngưá»i vẽ má»™t kiểu khác nhau, dùng mà u sắc, hình ảnh, cụm từ diá»…n đạt khác nhau, cùng má»™t chá»§ đỠnhưng má»—i ngưá»i có thể “ thể hiện†nó dưới dạng sÆ¡ đồ tư duy theo má»™t cách riêng.
Do đó việc láºp sÆ¡ đồ tư duy phát huy được tối Ä‘a khả năng sáng tạo cá»§a má»—i ngưá»i. SÆ¡ đồ tư duy chú trá»ng tá»›i hình ảnh, mà u sắc, vá»›i các mạng lưới liên tưởng (các nhánh).
-
Lợi Ãch cá»§a sÆ¡ đồ tư duy
Theo cô Lê Thị Hồng An, đây chÃnh là công cụ, là bà quyết để giúp cho há»c sinh tiểu há»c nhanh tiến bá»™ trong viết văn.
- Khi láºp sÆ¡ đồ các em sẽ dá»… dà ng nắm bắt được trá»ng tâm cá»§a đỠbà i, có thể táºp trung suy nghÄ© những chá»— khó, dá»… dà ng hình dung bố cục cá»§a bà i văn.
- Không những váºy, sÆ¡ đồ tư duy còn giúp cho các em giải tá»a áp lá»±c trong giá» há»c văn, khÆ¡i dáºy năng khiếu viết văn, phát triển khả năng tư duy, tạo cho các em thói quen tÃch cá»±c suy nghÄ© và cảm giác tá»± tin khi viết văn, đồng thá»i mang đến cho các em niá»m hứng thú thông qua biến những kiến thức thà nh hình ảnh sống động theo sá»± sáng tạo cá»§a các em.
- Ngoà i ra, theo cô Lê Thị Hồng An, có thể váºn dụng sÆ¡ đồ tư duy và o há»— trợ dạy há»c kiến thức má»›i, cá»§ng cố kiến thức sau má»—i tiết há»c, ôn táºp hệ thống hóa kiến thức sau má»—i chương, má»—i há»c kỳ...
-
Là m sao để há»c sinh hiểu được sÆ¡ đồ tư duy?
Äể cho há»c sinh hiểu được sÆ¡ đồ tư duy là gì thì giáo viên phải giảng lý thuyết như trên. Sau đó sẽ giá»›i thiệu cho các em má»™t số mô hình sÆ¡ đồ tư duy đơn giản. Vá»›i há»c sinh tiểu há»c, giáo viên chỉ có thể vẽ và viết trên những mô hình đơn giản dá»… Ä‘á»c dá»… hiểu dưới đây:

SÆ¡ đồ tư duy giúp chúng ta dá»… dà ng hình dung quá trình cấu tứ bà i văn, hiểu rõ mạch tư duy trong viết văn, nắm bắt được trình tá»± hà nh văn, nắm vững được các dạng thức và phương pháp viết các thể văn khác nhau, từ đó nhanh chóng há»c được cách viết văn.
Cụ thể chúng ta có thể viết được bà i văn theo quy trình như sau:

2. Ãp dụng lý thuyết và o những đỠbà i cụ thể
Và dụ: Giáo viên cho đỠbà i: Miêu tả vá» con váºt yêu thÃch (chương trình lá»›p 5 - tuần 30)
*** HOẠT ÄỘNG TÃŒM Ã
-
Mục tiêu: Há»c sinh (HS) liệt kê được các bá»™ pháºn chÃnh và hoạt động cá»§a con váºt và tìm các từ ngữ miêu tả đặc Ä‘iểm cá»§a các bá»™ pháºn, hoạt động cá»§a con váºt đó.
-
Äồ dùng dạy há»c: GV chuẩn bị tháºt chu đáo khung sÆ¡ đồ tư duy, thẻ từ dùng để là m sÆ¡ đồ mạng; Phiếu bà i táºp.
- Các hoạt động: Từ hoạt động tìm ý và sắp xếp các ý mà HS đã là m trong Ä‘oạn văn mẫu “Chim há»a mi hót†cá»§a SGK, GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 vá»›i phiếu bà i táºp vá»›i ná»™i dung sau:
- Sau đó yêu cầu 1 -> 2 nhóm HS nhanh nhất lên trình bà y, các nhóm khác theo dõi, bổ sung và cho ra một mạng lưới các ý:

- GV dùng thẻ từ biểu diễn sơ đồ tư duy

- Sau đó, GV yêu cầu má»—i em là m má»™t sÆ¡ đồ tư duy vá» con váºt em định tả.
*** HOẠT ÄỘNG LẬP DÀN Ã
-
Mục tiêu: HS đánh số thứ tự các ý đã tìm được
-
Triển khai hoạt động:
- Yêu cầu HS tự đánh số thứ tự và o các ý là m thà nh một dà n ý cho riêng mình.
- GV má»i và i em lên trình bà y. GV và HS cả lá»›p nháºn xét, đồng thá»i đưa ra cách đánh số thứ tá»± các ý má»™t cách hợp lý nhất
- Trong khi HS là m, GV bao quát lớp và chú ý hướng dẫn các em HS trung bình và yếu
- GV tổ chức hoạt động sau: HS diá»…n đạt các ý đã trình bà y trên sÆ¡ đồ mạng. Má»—i HS trình bà y theo thứ tá»± các ý đã láºp sao cho cách miêu tả tháºt hay, tháºt sinh động. Hình dáng và hoạt động cá»§a con váºt hiện lên má»™t cách chân tháºt, lôi cuốn, tá»± nhiên.
-
Và dụ: Từng HS diễn đạt câu văn tả đôi mắt của con mèo:
+) Con mèo Mi-mi có đôi mắt sáng và nhanh nhẹn.
+) Äôi mắt cá»§a Mi-mi tròn và sáng như hai hòn bi ve.
+) Chú mèo Mi-mi có cặp mắt tròn xoe và tinh nhanh lạ kỳ.
GV sá»a lá»—i cho HS, HS bổ sung và rút kinh nghiệm, há»c há»i câu văn hay cá»§a bạn để tiến hà nh là m bà i viết cho tốt hÆ¡n.
* Lưu ý:
-
Äối vá»›i HS chưa hoà n thà nh, GV kịp thá»i tác động và giúp đỡ các em
-
Lắng nghe và tôn trá»ng ý kiến cá»§a các em, không bác bá» là m các em mất tin tưởng và o bản thân mà chỉ sá»a sai nhẹ nhà ng
-
Có thái độ thân thiện, cởi mở với các em
-
Khuyến khÃch các em động não và suy nghÄ© để tìm ý
-
Tạo Ä‘iá»u kiện cho HS khá-giá»i giúp đỡ các em
-
GV kịp thá»i khen ngợi động viên nếu các em tìm được ý để các em hứng khởi trong há»c táºp
-
GV phải chuẩn bị đồ dùng trực quan kỹ lưỡng và đầy đủ để khắc sâu kiến thức cho HS
-----------------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo láºp website thi trắc nghiệm trá»±c tuyến do CÔNG TY TNHH PHÃT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUá»’N MỞ THUẬN ÄỨC phát triển. Vá»›i AZtest, ngưá»i dùng có thể dá»… dà ng sở hữu má»™t website tổ chức ôn táºp, thi trắc nghiệm trá»±c tuyến hoà n toà n miá»…n phÃ, độc láºp, được cá nhân hóa theo yêu cầu cá»§a ngưá»i quản trị.
Liên hệ hotline 0233 777 4455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trá»±c tiếp bởi đội ngÅ© kỹ thuáºt viên cá»§a AZtest.
Nguồn tin: Báo Giáo dục và thá»i đại
à kiến bạn Ä‘á»c
Những tin cũ hơn